4 Công thức thành công trong VCEO
1. Chất lượng:
Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất trong công thức thành công của VCEO chính là chất lượng. Bước đầu tiên cần làm là tuyển chọn thành viên thật kỹ lưỡng. Hãy lựa chọn những doanh nhân có thái độ tích cực, chuyên nghiệp, biết đồng cảm và có năng lực chuyên môn cao. Tuy nhiên, năng lực không chỉ nằm ở tài năng mà còn ở thái độ làm việc. Thành công lâu dài không đến từ những cá nhân chỉ giỏi về kỹ năng, mà từ những người biết cam kết và có trách nhiệm với công việc.
Một mạng lưới kết nối hiệu quả phải dựa trên sự gắn kết sâu sắc và có chất lượng. Nếu các mối quan hệ chỉ có bề rộng mà thiếu chiều sâu, thì rất khó để mở rộng cơ hội kinh doanh. Vì vậy, việc xây dựng những mối quan hệ bền vững, gắn kết dựa trên niềm tin và sự quan tâm là chìa khóa để mở ra nhiều cơ hội hợp tác.
VCEO luôn chú trọng việc kết nối các doanh nhân có thái độ tích cực, chuyên nghiệp và có sự đồng cảm với cộng đồng. Điều này không chỉ giúp xây dựng mối quan hệ bền vững mà còn tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh, hỗ trợ nhau cùng phát triển.
2. Phát triển đội ngũ:
VCEO không ngừng mở rộng và nâng cao chất lượng các kết nối trong cộng đồng. Việc mở rộng mạng lưới và tìm kiếm những đối tác uy tín giúp tạo ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển bền vững cho các doanh nghiệp. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy từ việc chia sẻ cơ hội và tài nguyên giữa các thành viên.
Tuy nhiên, từ việc tham gia rất nhiều các tổ chức kết nối khác nhau tôi đã ngộ ra mối tương quan mật thiết giữa quy mô của một Chi hội/ một nhóm đối tác referral chất lượng và số lượng cơ hội kinh doanh Chi hội đó tạo ra. Với Chi hội dưới 20 thành viên sẽ không tạo ra cơ hội kinh doanh nhiều bằng những Chi hội trên 20 thành viên. Điều này cũng được minh chứng trong toán học. Nếu một Chi hội có 16 người thì cơ hội kết nối là 256 (16*16). [xem biểu đồ A], còn Chi hội có 32 người thì cơ hội kết nối là 1024 (32*32) [xem biểu đồ B]. Trong VCEO, hầu hết các Chi hội cần có ít nhất 20 thành viên (trung bình 25 đến 30 thành viên/Chi hội).
Biểu đồ A minh họa với Chi hội 16 người chỉ có 256 Kết nối
Biểu đồ B minh họa với Chi hội 32 người thì có 1024 Kết nối
Quy luật này thậm chí còn thú vị hơn vì tăng theo cấp số nhân. Ví dụ, nếu bạn nhân đôi số lượng thành viên trong một Chi hội từ 24 thành 48 người thì cơ hội kết nối sẽ tăng từ 576 lên 2304 (quy mô x2 = cơ hội kết nối x4). Trong một Chi hội, số lượng cơ hội kết nối là bình phương số lượng mối quan hệ (số lượng thành viên) của Chi hội đó.
Điểm mấu chốt là càng nhiều cơ hội kết nối (dựa trên các mối quan hệ chất lượng) thì bạn càng có nhiều cơ hội kinh doanh. Từ đó có thể thấy rằng toán học tương đối cần thiết và được áp dụng nhất quán.
3. Cam kết:
Mỗi thành viên trong VCEO cam kết tham gia tích cực vào các hoạt động, chương trình đào tạo, và các sự kiện kết nối kinh doanh. Sự cam kết này không chỉ giúp phát triển bản thân mà còn giúp xây dựng niềm tin vững chắc trong cộng đồng. Cùng nhau cam kết hành động, mỗi thành viên góp phần vào thành công chung của VCEO.
Một cách khác để chủ động cam kết trong VCEO là thực hiện 1-2-1 (thành viên gặp gỡ nhau ngoài các buổi họp VCEO định kỳ) thường xuyên và nhất quán. Càng gặp gỡ nhiều, Thành viên sẽ có xu hướng trao nhau nhiều cơ hội kinh doanh hơn.
Điều cuối cùng là bạn và các thành viên có thực hiện bài giới thiệu 30s (hàng tuần trong VCEO Coffee talk) và hàng tháng hiệu quả hay không? Bài giới thiệu tốt nhất cần tập trung khai thác những đặc điểm sản phẩm, dịch vụ cụ thể mà bạn kinh doanh. Hãy trình bày kỹ lưỡng và rõ ràng như lính bắn tỉa, đừng giới thiệu kiểu công kích như lính bắn shotgun. Mỗi lần giới thiệu hãy nói về một chủ đề, một sản phẩm hoặc một lợi ích công ty bạn mang lại.
Theo một nghiên cứu trên tạp chí Psychology Today, những người “cam kết hành động” trong môi trường kinh doanh hoạt động hiệu quả hơn 43% so với những người không cam kết.
Hơn thế nữa, cam kết cần gắn liền với “giao tiếp thường xuyên, chất lượng mối quan hệ kinh doanh, am hiểu những giá trị cốt lõi trong tổ chức, và sự công nhận.” Sau khi cam kết thì hãy hành động. Đó mới chính là tiêu chuẩn để tạo nên thành công cho các thành viên trong Chi hội.
4. Câu chuyện thành công:
VCEO tạo ra những không gian để chia sẻ các câu chuyện thành công và bài học từ chính trải nghiệm của các doanh nhân. Mỗi câu chuyện là một nguồn động lực, truyền cảm hứng và khích lệ các thành viên kiên trì vượt qua thử thách, đồng thời tạo ra sự kết nối sâu sắc hơn giữa các doanh nghiệp.
Yếu tố cuối cùng trong công thức thành công trong VCEO là kể chuyện. Việc lắng nghe thành viên giới thiệu hàng tuần sẽ giúp bạn kể lại những câu chuyện tích cực về họ. Hãy thường xuyên 1-2-1 với thành viên để tích lũy những câu chuyện thú vị và sử dụng khi trao cơ hội kinh doanh. Bạn có thể tổng hợp những câu chuyện này vào sổ ghi chú để lưu lại và sử dụng sau.
Mấu chốt của một câu chuyện hay là phải khiến người nghe bắt tay vào hành động, và hành động này phải biến đổi hoặc giúp họ theo một cách nào đó. Hãy kể một câu chuyện sống động, có hồn chứ không phải chỉ là thuật lại. Hãy khiến câu chuyện trở nên tươi mới và sống động hơn, vì đó mới là điểm trọng yếu trong nghệ thuật kể chuyện.
Nếu bạn không có sẵn những câu chuyện hay, hãy tham khảo trên Cẩm nang VCEO. Nơi đây có vô vàn câu chuyện về kỹ năng network để bạn chia sẻ cho người khác.
Chúc bạn thành công cùng Cộng đồng doanh nhân Việt Nam VCEO!
VCEO Việt Nam